วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ หนังไทยชนะรางวัลเมืองคานส์

apichartpong_01

โดย ชัยรัตน์ ยิ่งกิจสถาวร


หก ปีที่แล้วสัตว์ประหลาดของพี่เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คว้าได้แค่จูรี่ไพรซ์ แต่ในปีนี้พี่เค้าได้ปาล์มทองคำมากอดแนบอก ซึ่งถือเป็นเกียรติสูงสุดที่ผู้กำกับหนังคนหนึ่งพึงได้รับ

apichartpong_02

เอ๊ะ-หรือว่าผีลุง บุญมีเฮี้ยนจริง จึงได้ไปเข้าสิงทิม เบอร์ทันและทีมกรรมการตัดสินให้เทคะแนนแก่หนังไทยเรื่องนี้ ที่ว่าด้วยเรื่องของการระลึกชาติ บาปบุญคุณโทษ และเวรกรรม

apichartpong_02

จะเฮี้ยนจริงหรือไม่จริงเราไม่รู้ ผีลุงจะยังอยู่กับเราหรือเปล่าก็ไม่แน่ แต่ถ้ายังอยู่ ผีลุงคงยิ้มแก้มแหก (พี่เจ้ยรับรางวัลนี้ด้วยรอยยิ้มที่เราไม่เคยเห็น พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณผีทุกตัวในเมืองไทย) เนื่องจากสื่อมวลชนต่างประเทศพากันดาหน้าชมเชยสดุดีหนังเรื่องนี้กันเป็นว่า เล่น

uncle_boonmee_02

มาเริ่มกันที่ ผู้ทรงอิทธิพลในวงการ เธอะ ฮออลีวูด รีพอร์เทอร์

“หนังเรื่องนี้เสนอแง่มุมของชีวิตบ้านนอกและความเชื่อผีสางได้อย่างสนุก สนาน ด้วยมนต์เสน่ห์ง่ายๆ แห่งการทำหนัง เรื่องการะระลึกชาติจึงเป็นเรื่องที่ดูมีแง่คิดมุมมองใหม่ ถึงแม้ว่าจะไม่เคยได้รับการตอบรับในวงกว้างจากคนดู แต่ก็เชื่อได้เลยว่า ความงามในการทำหนังของผู้กำกับคนนี้ จะทำให้อนาคตในวงการสดใสมีชื่อเสียงตามเทศกาลหนังต่างๆ”

uncle_boonmee_03

นิตยสารวาไรทีย์

“ความเชื่อว่าวิญญาณมีอยู่จริง การปรากฏตัวของผี ประสบการณ์เหนือธรรมชาติ การร่วมเพศกับปลาดุก ทั้งหมดที่กล่าวมาคือความบ้าคลั่งและสนุกสนานของภาพยนตร์เรื่องนี้ ลุงบุญมีเป็นเรื่องราวที่คนดูสามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุดเมื่อเทียบกับ เรื่องก่อนๆ ของอภิชาติพงศ์ ด้วยโครงสร้างและการเสนอภาพในแง่ฝัน ทำให้คนดูรู้สึกท้าทายไปกับการใช้ความคิด จนทำให้รู้สึกสนุกและได้ผจญภัย ตื่นเต้นไปกับจังหวะจะโคนของแนวคิดแบบพุทธศาสนาและเรื่องของผีสางนางไม้”

uncle_boonmee_04

คำชมจากเว็บดังของหนังนอกกระแส indiemovieonline.com

“ในขณะที่ลุงบุญมีนำเสนอภาพจริงของคนธรรมดาๆ อีกด้านหนึ่งลุงบุญมีทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า ความตายเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการเดินทางที่ไม่รู้จบของชีวิต และนี่คือข้อคิดสำคัญที่ลุงบุญมีทำให้คนดูแต่ละคนได้ทำความรู้จักกับตัวตน ที่แท้จริง อภิชาติพงศ์นำเสนอเรื่องราวด้วยการสื่อภาษาอย่างเหมาะเจาะทั้งภาพและเสียง เช่นเดียวกับนักทำหนังชั้นดี ไม่คำนึงถึงว่าผู้ชมจะเข้าใจได้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะอารมณ์ขันที่มีอยู่มากมายในหนังเรื่องนี้ รวมถึงการผสมผสานการเสนอภาพที่ดูสงบและเหมือนตกอยู่ในความเพ้อฝันได้อย่างดี เยี่ยม จึงไม่แปลกใจที่ทิม เบอร์ทันจะชอบหนังเรื่องนี้ เพราะมีส่วนคล้าย Big Fish ไม่น้อยทีเดียว”

uncle_boonmee_05

slant.com นิตยสารออนไลน์เกี่ยวกับหนังใหม่ ให้คำจำกัดความว่า

“แล้วคำขอของผมก็เป็นจริง เมื่อลุงบุญมีระลึกชาติ ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ที่ดีในเมืองคานส์ปีนี้ ลุงบุญมีไม่ใช่แค่หนังที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่ลุงบุญมีทำให้หนังเรื่องอื่นๆ ที่เข้าฉายดูง่อยและห่วยแตกไปถนัดตา”

ีuncle_boonmee_05

thestar.com ไม่ได้เอ่ยชมนะคะ และก็ไม่ได้บอกว่า เพราะอะไรถึงวิจารณ์ออกมาแบบนี้

“ลุงบุญมีนับได้ว่าเป็นม้านอกสายตาอย่างแท้จริง ทำให้ผู้เข้าร่วมงานถึงกับอ้าปากค้าง เมื่อหนังได้รับรางวัล ลุงบุญมีเป็นเรื่องเพ้อฝันของตาแก่คนหนึ่งที่กำลังจะตายและได้พบผีจากอดีต ของเขาเอง รวมถึงฉากสาวร่วมเพศกับปลาดุก ถือได้ว่าเป็นหนังที่แย่ที่สุดในจำนวน19 เรื่องที่ลงแข่งปีนี้”

เท่าที่ทราบพี่เจ้ยไม่ค่อยจะ แคร์คนดูที่เมืองไทยเท่าไหร่ เลยไม่รู้ว่าลุงบุญมีจะได้ขึ้นจอเงินเมื่อใด เราซึ่งยังไม่เข็ดจากสัตว์ประหลาด จะขอล้างตากับลุงอีกครั้งเมื่อได้เข้าฉาย

ที่มา http://www.poppaganda.net/entertainment/280/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น